Giá trứng cút rớt thảm, người dân lỗ nặng

Theo anh Phạm Văn Phồn (phường Hố Nai, Biên Hòa, Đồng Nai) – một chủ trại nuôi chim cút, hiện với giá bán ra tại trại là 200 đồng/trứng, ng...

Theo anh Phạm Văn Phồn (phường Hố Nai, Biên Hòa, Đồng Nai) – một chủ trại nuôi chim cút, hiện với giá bán ra tại trại là 200 đồng/trứng, người nuôi chim cút lỗ 80 đồng/quả. Anh Hưng thịnh cho nhân thức, hiện anh nuôi hơn 300.000 con cút theo mô phỏng trại lạnh. Mỗi ngày anh thu hoạch khoảng 300.000 trứng cút.

giá trứng cút rớt thảm người dân lỗ nặng
Anh Phạm Văn Phồn thịnh đang kiểm tra trứng trước khi xuất ra thị trường..


“Theo tính toán, giá mỗi trứng chim cút tung ra phải trên 280 đồng thì người nuôi chim cút mới có lời. Thế nhưng, khoảng tuần nay, giá trứng cút mở đầu khủng hoảng. Hiện, giá sàn tại trại là 200 đồng/trứng”- anh thở than. Một chủ trại cút nuôi hơn 60.000 con ở phố Hố Nai cũng cho nhân thức, giờ tính ra mỗi ngày anh lỗ gần 10 triệu tiền việt. Theo anh, với giá hàng điểm tâm cho cút như hiện thời thì bán trứng không đủ bù chi.

Đã rộng rãi lần làng cút Đồng Nai rơi tham gia tình thế nguy hại này. Phổ thông người nuôi chim cút đã phá sản vì giá cun cút rớt giá sâu. Chu trình lập bầy đàn chim cút khá ngắn chỉ khoảng 35 ngày. Bởi vậy, khi gặp mặt khủng hoảng giá, người nuôi phá số đông chim cút và chờ có tín hiệu giá tốt thì tìm giống lập cộng đồng lại”.

Những lái buôn cũng đang “sốt xình xịch”. Anh Phan Hữu Đạo – một lái buôn ở Biên Hòa cho nhân thức, anh đang có gần 10 vệ tinh nuôi cút gia công. Ngoài việc bao tiêu giá trứng cút và thịt chim cút cho các hộ này, anh còn cung cấp giống cút. Nhàng nhàng mỗi bốn tuần, anh cung cấp khoảng 150.000 con cút giống cho các vệ tinh này. “Nếu như tình hình giá không cải thiện trong thời gian đến, xem như thường chỉ các vệ tinh của tôi vỡ vạc trận mà làng nuôi cút Đồng Nai cũng lâm nguy”- anh diễn văn.

Hiện, trung bình mỗi trại nuôi cút cho anh Đạo có khoảng 10.000 con cút. Lúc trước mỗi trại mỗi bốn tuần lên một bạn hữu mới thì bây giờ khi giá trứng đi xuống sẽ phải kéo dài ra khoảng 1,5 bốn tuần mới lên đồng chí để hạn chế giễu chi tiêu. Lâu nay, làng nuôi cút Đồng Nai còn xuất tiểu ngạch sang Campuchia. Tất nhiên, theo anh Đạo, thời điểm qua hoạt động mua bán Campuchia cũng giảm lượng tậu.

Giá giảm do “giải cứu” giết lợn?

Đồng Nai có tổng bè cánh cút lớn trong khu vực Đông Nam Bộ, với gần 4 triệu con. Cút tại Đồng Nai cơ bản được nuôi trong các trang trại, nuôi bé dại lẻ không phổ biến. Địa phương có rộng rãi nông trại nuôi cút là quận Trảng Bom và Thống Nhất. Theo Chi cục Thú y Đồng Nai, các chủ trang trại nuôi cun cút vận dụng thứ tự chăn nuôi bình an dịch bệnh và tiêm phòng cúm vừa đủ. Riêng địa bàn thị xã Thống Nhất có 68 nông trại nuôi chim cút giết mổ và cun cút trứng với gần 1 triệu con cun cút.

Lý giải cho việc trứng cun cút đang rớt giá, bà Nguyễn Thị Vân Phương – Phó trưởng Phòng NNPTNT quận Thống Nhất cho nhân thức, một phần cũng do hệ quả của việc tỉnh Đồng Nai quyết liệt “giải cứu” giết mổ lợn. “Trong thời điểm “giải cứu” làm thịt lợn, người địa phương tiêu dùng đầy đủ thịt này nên số lượng trứng cút bán ra bị tác động nghiêm trọng”- bà Phương nói.

Hiện anh Phạm Văn Hưng thịnh đã cho thanh lý toàn thể 300.000 chim cút mái để vừa chờ giá vừa giảm chi phí cho anh em nuôi cút. “Sắp đến tôi sẽ mua giống cút lập bầy đàn lại, nhưng bước đầu cũng chỉ nuôi 100.000 con thôi, khi có tín hiệu giá lên mới đổ giống đầy trại”-anh Cường thịnh san sớt.

Theo 24h

Chủ bút: Blog Tổng hợp

Blog Tổng hợp, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.