Những nguyên nhân gây ngứa âm đạo và lưu ý khi sử dụng viên đặt phụ khoa

Ngứa âm đạo do đặt thuốc là một trong những hiện tượng bệnh lý phổ biến ở nữ giới. Cụ thể, chị Thu Ngân (Hà Nội) cho hay: “Tôi vừa đi khám ...

Ngứa âm đạo do đặt thuốc là một trong những hiện tượng bệnh lý phổ biến ở nữ giới. Cụ thể, chị Thu Ngân (Hà Nội) cho hay: “Tôi vừa đi khám phụ khoa, bác sĩ nói tôi bị viêm âm đạo. Bác sĩ cho tôi đặt thuốc Polisnale âm đạo 12 ngày. Tuy nhiên, khi sử dụng được 5 viên thuốc, tôi thấy ngứa âm đạo”.

Hiện tại, tôi đang nuôi con nhỏ. Không biết đặt thuốc như vậy đã đúng chưa? Hiện tượng ngứa âm đạo sau đặt thuốc như vậy có sao không? Tôi có nên sử dụng dung dịch KMnO4 để rửa vệ sinh trước khi đặt thuốc? Mong sớm nhận được hồi âm.

Các bác sĩ Phòng khám Sản phụ khoa chất lượng cao sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây:

Bác sĩ Nguyễn Dương Thuy Hằng (Bác sĩ Phòng khám Sản phụ khoa chất lượng cao Vietmec) cho hay, trước khi trả lời câu hỏi của bạn, chúng ta cần hiểu rõ, thế nào là thuốc đặt âm đạo? Nguyên nhân gây ngứa âm đạo do đặt thuốc là gì?



Thuốc đặt âm đạo là gì? Các loại thuốc đặt phổ biến


Thuốc đặt âm đạo (hay còn gọi là thuốc trứng/noãn dược) là loại thuốc có hình dạng quả trứng được đặt vào âm đạo của phụ nữ để chữa và ngừa bệnh.

Hiện nay, loại thuốc này có dạng viên nén nên còn gọi là “viên nén phụ khoa”, được đặt sâu vào âm đạo của phụ nữ sau khi nhúng ướt viên thuốc để chữa viêm âm đạo.

Thuốc đặt âm đạo thường chứa các chất chống tác nhân gây bệnh phụ khoa, nếu dùng không đúng chỉ định, không đúng cách, thuốc không mang lại hiệu quả như mong muốn mà còn gây hại cho sức khỏe sinh sản của phụ như: ngứa âm đạo, viêm âm đạo, nhiễm trùng cổ tử cung,... Ngược lại, khi cần thiết thì phải dùng.

Các loại thuốc đặt âm đạo phổ biến?


1. Loại chứa hormon estrogen

Estrogen làm niêm mạc âm đạo phát triển, có độ dày độ mềm mại cần thiết, tiết ra dịch âm đạo, giao hợp sẽ có hứng thú, không đau. Estrogen tạo ra lượng glycogen dồi dào, làm cho vi khuẩn lactobacillus phát triển, tiết ra acid lactic giữ cho môi trường âm đạo có tính acid. Trong môi trường ấy, vi khuẩn có lợi phát triển, vi khuẩn có hại bị hạn chế.



Cách dùng thuốc đặt âm đạo


Bác sĩ Hằng cho biết, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh, lượng estrogen giảm sút, gây trở ngại cho sinh hoạt tình dục, làm cho các tác nhân gây bệnh dễ thâm nhập phát triển. Thuốc đặt chứa hormon estrogen nhằm chống lại các biểu hiện khó chịu nói trên.

2. Loại chứa nhiều kháng sinh (thuốc đặt đa năng)


Viêm âm đạo có khi do nhiều loại vi khuẩn gây ra và không có biểu hiện đặc trưng gọi là viêm âm đạo không điển hình. Lúc này dùng viên thuốc đa năng khá tiện lợi vì chỉ một mũi tên mà bắn được nhiều đích. Tuy nhiên, ngày nay nhiều thầy thuốc khuyên không nên lạm dụng loại này.

3. Loại chứa một kháng sinh


Dùng để trị một tác nhân gây bệnh nhất định, thí dụ: Thuốc trứng metronidazol 500mg trị trùng roi, viên đặt clotrimazol trị nấm candida. Thuốc đặt âm đạo có yêu cầu là hoạt chất phải tan ra được, có tác dụng tại chỗ, giữ được môi trường âm đạo trong khoảng pH=3,5 - 4,5, không gây kích ứng âm đạo.

Vì sao bị ngứa âm đạo do đặt thuốc?


Theo bác sĩ Hằng, ngứa âm đạo là hiện tượng không hiếm gặp ở nữ giới trong quá trình sử dụng thuốc đặt âm đạo. Nguyên nhân ngứa âm đạo chủ yếu được xác định trong trương hợp này là do bị nhiễm nấm âm đạo.

Nhiễm nấm âm đạo là một loại bệnh hay gặp ở phụ nữ và phổ biến hơn khi mang thai. Loại bệnh này do vi nấm Candida albicans gây ra. Bình thường luôn có một lượng nấm men nhất định trong âm đạo hay đường ruột của bạn.

Ngứa âm đạo do đặt thuốc là hiện tượng nhiều chị em gặp phải



Nấm men chỉ gây ra vấn đề khi nó phát triển quá nhanh, lấn át các vi sinh vật khác trong hệ vi sinh vật bình thường ở âm đạo hay đường ruột.

Đáng chú ý, nồng độ cao hormon estrogen trong thời gian mang thai làm cho âm đạo của bạn tiết ra nhiều glycogen hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho nấm men phát triển ở đó.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, estrogen còn có thể gây ảnh hưởng trực tiếp lên nấm men, khiến chúng phát triển nhanh và bám dễ dàng hơn vào thành âm đạo gây ngứa âm đạo.

Bạn cũng có nhiều khả năng bị nhiễm nấm men khi dùng thuốc đặt âm đạo trong thời gian thường xuyên hoặc kéo dài. Bởi vì ngoài việc tiêu diệt các vi khuẩn mục tiêu, các loại thuốc này có thể ảnh hưởng đến hệ vi khuẩn bình thường trong âm đạo của bạn.

Trở lại vấn đề của bạn, Polisnale là thuốc đặt phụ khoa có tác dụng chữa trị viêm nhiễm nấm, vi khẩn ở vùng kín, viêm vùng kín, hỗ trợ trong việc xuất tiết âm đạo, thuận lợi trong việc giao hợp. Polisnale gồm các thành phần chủ yếu như: Neomycin sulfate 50,2mg (tương đương Neomycin 35mg, 35.000 IU), Polymyxin B sulfate 35.000IU, Nystatin 100.000 IU và tá dược đủ 1 viên.

Loại thuốc này không nên dùng với người có mẫn cảm với thành phần thuốc, phụ nữ mang thai hoặc nghi ngờ có thai do tác dụng phụ là gây nóng rát, ngứa âm đạo hay xuất huyết vùng kín.

Bạn đang nuôi con nhỏ nên bác sĩ cho bạn đặt thuốc Polisnale trị viêm âm đạo là hợp lý. Ngoài ra, dung dịch KMnO4 không có tác hại cho phụ nữ nuôi con nên bạn có thể dùng để rửa vệ sinh trước khi đặt thuốc.

Đi sâu vào trường hợp của bạn, bác sĩ Hằng chia sẻ, hiện tượng ngứa âm đạo do đặt thuốc có từ trước khi dùng thuốc hay mới chỉ xuất hiện sau khi dùng? Nếu nó đã bị từ trước và bạn đặt được 5 viên thuốc mà vẫn không thuyên giảm chứng tỏ thuốc không có tác dụng.

Còn nếu trước đó, bạn không bị ngứa âm đạo, sau dùng thuốc được 5 viên bị ngứa thì có thể là do tác dụng không mong muốn của thuốc.

Nguyên nhân ngứa âm đạo trong quá trình đặt thuốc thường do nhiễm nấm âm đạo. Thế nhưng, vì không trực tiếp khám cho bạn nên tôi không thể chẩn đoán chính xác được nguyên nhân do đâu.

Bác sĩ Hằng khuyến cáo, tôi chỉ có thể khuyên bạn vì đang trong thời gian cho con bú nên bạn hãy dừng ngay việc đặt thuốc này lại, đến cơ sở y tế chuyên khoa để gặp bác sĩ điều trị trước đó hỏi nguyên nhân hoặc xin đổi thuốc khác.

Nếu được khuyên tiếp tục dùng thuốc đặt âm đạo, bạn nên trang bị những thông tin cần thiết về phương pháp đặt thuốc âm đạo an toàn.
Lưu ý khi sử dụng thuốc đặt âm đạo

Giống như bất cứ loại thuốc nào, khi dùng thuốc đặt âm đạo, chị em cũng cần bỏ túi một vài lưu ý như sau. Những lưu ý này chính là cách giúp các chị em giảm tối đa nguy cơ ngứa âm đạo do đặt thuốc. Cụ thể:

– Cần dùng đủ liều, trong khoảng 7 - 10 ngày, không nên quá 14 ngày. Khi đã dùng đúng mà bệnh vẫn không khỏi hay gây ngứa âm đạo thì có thể thay thuốc. Không nên dùng kéo dài, dễ sinh kháng thuốc. Nếu dùng liều quá thấp, hoặc dùng không đều đặn lại dài ngày thì cũng có thể gây tình trạng kháng thuốc.

– Khi bệnh nặng, dùng thuốc đặt không hiệu quả thì có thể kết hợp thêm thuốc uống theo chỉ định của bác sĩ. Ví dụ: Để chữa viêm âm đạo do Candida khởi đầu dùng thuốc bôi, thuốc đặt Clotrimazol, khi cần mới dùng kết hợp với thuốc uống.

Đây là phương pháp an toàn, vừa chữa bệnh vừa tránh các tác nhân gây hại gây ngứa âm đạo.

– Ngứa âm đạo trong quá trình dùng thuốc có khi tái đi tái lại (do nhiễm lại từ bên ngoài, do tự nhiễm từ chính mình). Lần đầu tiên nên chọn một thuốc đặc hiệu, có tác dụng vừa phải, rẻ tiền, chỉ khi không khỏi bệnh mới dùng một thuốc đặc hiệu khác mạnh hơn, đắt tiền hơn.
Cách dùng thuốc đặt âm đạo đúng cách tránh ngứa âm đạo do đặt thuốc

Với loại viên trứng, viên nhét, thể chất mềm, đặt thẳng vào âm đạo, không cần thao tác gì. Với viên nén chỉ dùng để đặt âm đạo (như tergenan), thể chất hơi cứng, khó tan, chị em cần:

- 1 cốc nước sôi để nguội để nhúng sơ viên thuốc.

- 1 chiếc bao cao su để đeo vào ngón tay đặt thuốc.




Ngứa âm đạo do đặt thuốc và cách dùng thuốc đặt âm đạo đúng cách

Cách đặt thuốc đúng cho chị em:

Bước 1: Đầu tiên, bạn vệ sinh vùng kín và tay sạch sẽ.

Bước 2: Bóc thuốc và nhúng sơ qua nước chừng 20 - 30 giây hoặc dùng tay để bôi nước đó lên viên thuốc hay đặt viên lên một miếng gạc sạch để làm ẩm.

Bước 3: Lồng bao cao su đã chuẩn bị vào ngón tay đẩy thuốc vào trong hoặc kẹp viên thuốc giữa hai ngón tay đưa vào âm đạo, dùng ngón tay đẩy thuốc vào bên trong.

Chú ý: Khi đặt cần ở tư thế nửa nằm nửa ngồi, ngồi xổm hay đứng gác một chân lên ghế thấp.Chị em nên đặt vào buổi tối trước khi đi ngủ, đặt xong nằm nghỉ luôn. Nếu đặt vào lúc khác thì sau khi đặt phải nằm nghỉ vài tiếng.

Khi sử dụng thuốc đặt âm đạo cần tránh giao hợp trong thời gian dùng thuốc để thuốc phát huy được tác dụng và không gây ra những vấn đề không mong muốn, trong đó có ngứa âm đạo do đặt thuốc.

Ngứa âm đạo trong quá trình đặt thuốc âm đạo là hiện tượng thường gặp ở nữ giới. Đây có thể là biểu hiện nhẹ của các phản ứng phụ, vì vậy, nếu nhẹ chị em vẫn tiếp tục liệu trình điều trị. Thế nhưng, nếu triệu chứng ngứa vẫn tiếp tục và kéo dài (nhất là khi đang mang thai hay nuôi con nhỏ), chị em cần nhanh chóng dừng thuốc, hỏi ý kiến bác sĩ để có thể đổi thuốc khác.

Tránh lạm dụng thuốc đặt âm đạo vì sẽ gây nên sự kháng thuốc, làm mất cân bằng sinh thái hệ vi sinh, gây bội nhiễm các tác nhân gây bệnh khác.

Bạn có thể đặt mua sản phẩm : Viên đặt phụ khoa nữ oa tại đây:

TỔNG PHÂN PHỐI PHỤ KHOA NỮ OA - ĐÔNG Y VŨ ĐỨC
20/3 Đường 27, Hiệp Bình CHánh, Thủ Đức
Hotline: 0981.949.976 (Zalo)

Chủ bút: Blog Tổng hợp

Blog Tổng hợp, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.