Facebook "ăn" cả thế giới trong năm 2016

Facebook ngày một phình to, nhưng họ chối từ công nhận những hệ lụy khi trở thành một tập đoàn truyền thông kếch xù. Facebook có một nă...

Facebook ngày một phình to, nhưng họ chối từ công nhận những hệ lụy khi trở thành một tập đoàn truyền thông kếch xù.

Facebook có một năm 2016 bận bịu. Họ giới thiệu chatbot cho Messenger, tái định vị Instagram như là địch thủ của Snapchat và xúc tiến các nội dung thực tiễn ảo với Oculus. Đồng thời yếu tố đó, họ biến thành một trong những cơ quan truyền thông mạnh bạo nhất nhân loại.

facebook an ca the gioi trong nam 2016 hinh anh 1

Với hơn 1 tỷ người dùng truy cập vào website này để săn tin tức, tầm ảnh hưởng của nó tới quả đất là không thể phủ định được. Với chức năng live video, hiệu ứng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và scandal tin tức giả mạo liền sau đó, 2016 là năm mà tên Facebook được nhắc đến rộng rãi nhất trong khoảng trước đến nay.

Xây dựng thương hiệu sau cả năm trời so với Periscope hay Meerkat, Facebook Live vẫn là thế lực khỏe khoắn nhất trong cuộc chiến live video trên thiết bị cầm tay. Một trong những lý do cho sự thành công này chính là yếu tố nhận biết thương hiệu. Tất nhiên, nguyên do lớn nhất vẫn do Facebook đã vất vả đẩy nó lên thành chỉ tiêu trọng điểm.

Người dùng có thể phát hoặc xem đoạn ghi hình trực tiếp, không cần download từ bên thứ 3. Facebook còn chuẩn bị trả tiền cho các thiết bị và tổ chức kinh doanh truyền thông để họ hăng hái sử dụng live video.

Candace Payne phát một đoạn đoạn ghi hình cô đeo mặt nạ Chewbacca và trước khi cô kịp nhìn thấy, clip đã có hơn 140 triệu lượt xem.

Facebook Live cũng là nơi phát đi những đoạn đoạn ghi hình trực tiếp gây tranh biện như vụ nổ súng của cảnh sát tại Chicago hay Minnesota hoặc cái chết của 11 cảnh sát Dallas trong một vụ biểu tình.

Tốt hay xấu, rõ ràng nó trở thành một khí cụ trợ giúp để tạo ra tin tức, theo Engadget.

Facebook thích hợp tác với ABC để phát sóng trực tiếp cuộc họp thượng đỉnh của đảng Dân chủ và Cộng hòa, cho phép người dân Mỹ không cần bật TV để theo dõi. Họ còn nuôi ý định phát sóng các chương trình truyền hình thực tiễn, sự kiện thể thao trên nền tảng của bản thân.

Phần nhiều những động thái trên cho thấy Facebook đã tăng mạnh vai trò của mình trong việc tin tức chung. Mặc dù CEO Mark Zuckerberg liên tiếp khước từ, Facebook có phần đông dấu hiệu của một công ti truyền thông.

Tuy nhiên, họ không trực tiếp đóng gói nội dung nhưng hàng triệu người coi đó là nơi để kiếm được tin tức. Tìm hiểu của Pew Research trong năm nay liệt kê khoảng 44% người Mỹ coi Facebook là nguồn tin chính.

Liên hiệp với việc phổ quát tổ chức truyền thông hợp tác với họ để đóng gói cái gọi là "instant article" - những tin tức lưu trữ trên server của Facebook thay vì của các công ty đó - rõ ràng Facebook chính là một kênh tin tức.

Dường như đó, Facebook còn có một lực lượng biên tập viên để chỉnh sửa các chủ để bạn nhận ra phía bên phải các dòng News Feed. Lực lượng này sau đó đã bị loại trừ do chỉ trích trong khoảng các phía. Dĩ nhiên, cũng từ đây câu chuyện tin tức mạo sinh ra.

facebook an ca the gioi trong nam 2016 hinh anh 2

Do chế độ sử dụng thuật toán để lọc chủ đề, Facebook dành đầu tiên cho hiển thị những câu chuyện với phổ quát lượt thích và bình luận. Khi đó, phổ thông yếu tố nhạy cảm liên tiếp được đưa lên top  và hấp dẫn sự xem xét của người dùng.

Đối mặt chỉ trích, Facebook một mặt hạ thấp vai trò của tin tức mạo, mặt khác trấn an bằng các tuyên bố sẽ hạn giễu cợt chúng, chẳng hạn dừng lăng xê các trang thông tin giả mạo, có hình thức dễ dàng để người dùng gửi công nhận thấy hay dùng bộ rà soát của các đối tác thứ 3.

Hiện tại, họ căn bản dựa vào tham gia AI (trí óc nhân tạo) và thuật toán để lọc nội dung. Dĩ nhiên, rõ ràng yếu tố loài người là cần thiết trong chuyện này để phân biệt đâu là thật, đâu là giả.


Theo Engadget, dù muốn hay không, đã tới lúc Facebook phải công nhận vai trò của chính mình như một công ty truyền thông thực thụ.

Theo Zing.vn

Chủ bút: Blog Tổng hợp

Blog Tổng hợp, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.