Vì sao người Việt ăn sáng đắt nhất thế giới

Chi quá đa dạng tiền cho ăn uống là một thực tại vẫn xảy ra ở một số nơi trên lãnh thổ Việt Nam. Theo Bloomberg, giá bán cho bữa ăn sáng củ...

Chi quá đa dạng tiền cho ăn uống là một thực tại vẫn xảy ra ở một số nơi trên lãnh thổ Việt Nam. Theo Bloomberg, giá bán cho bữa ăn sáng của Việt Nam mất tới 12% thu nhập.

nguoi viet an sang dat nhat the gioi 1

Theo Thống kê kết quả đo lường của Bloomberg (Bloomberg Global City Breakfast Index), người Hà Nội mất đến 12% giá bán hằng ngày cho bữa sáng.

Cũng theo Báo cáo này, tất cả các nước ở khu vực Bắc Mỹ và Tây Âu - nơi có nền kinh tế vững mạnh nhất lại giá tiền dành cho bữa sáng tốt nhất (dưới 1,8% thu nhập hằng ngày). Ở châu Á, mức chi này của người dân Osaka - Nhật Bản chỉ là 1% trong khi thu nhập nhàng nhàng của người Hà Nội chỉ bằng 1/8 thu nhập nhàng nhàng của người dân ở Osaka.

Sau lúc dò la này được đưa ra, mang quan điểm cho rằng người Việt đã nghèo lại "chịu chơi", chi quá phổ thông tiền cho ăn uống. giá tiền cho bữa ăn sáng của Việt Nam mất đến 12% thu nhập là một vấn đề ko phải nhỏ.

bàn bạc có phóng viên về công bố của Bloomberg, TS. Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế nói: "Bản thân tôi chưa thực sự tin vào khảo sát này".

nguoi viet an sang dat nhat the gioi 2
TS.Nguyễn Minh Phong, chuyên gia kinh tế




Ông Phong cho biết, kết luận người Việt chi cho bữa sáng tốn kém hàng đầu toàn cầu dễ gây hiểu lầm. đơn vị khảo sát chỉ căn cứ vào tổng thu nhập bình quân của người dân sau Đó chia ra số tiền phải chi để ăn sáng là chưa đủ cơ sở kết luận.

Chẳng hạn: Thu nhập của một đứa ở Việt Nam là 200 đô la, họ ăn sáng mất 10 đô la Mỹ khi mà Đó thu nhập bình quân của một số nước lớn mạnh là 2000 USD/người/tháng nhưng họ ăn sáng cũng chỉ mất 10 USD/tháng. bởi vậy, ko nên căn cứ vào bí quyết tính này để kết luận.

"Cách tính này ko chuẩn đâu, mọi người đừng Quan sát Đó để kết luận. Tôi nghĩ khảo sát này sẽ ko được được chia sẻ nhiều vì ko thực tế", ông Phong nhấn mạnh.

TS.Nguyễn Minh Phong khẳng định: Người ta nói người Việt đã nghèo lại "chịu chơi", chịu chi là suy luận thiếu tính thực tế, Phân tích không với bằng chứng.

Cũng theo vị chuyên gia này, thu nhập và ăn uống can dự tới nhau. Dựa vào từng cảnh ngộ, từng mức thu nhập, có gia đình dành 40% cho ăn uống (nếu người nghèo, người mang thu nhập thấp thì tiền kiếm được chỉ để ăn). ngược lại, có gia đình dành 10% trong tổng thu nhập để mức giá cho ăn uống.

dù thế, theo ông Phong, chi quá đa dạng tiền cho ăn uống vẫn là 1 thực tại xảy ra ở 1 số nơi trên cương vực Việt Nam. bởi thế, người dân nên xóa đi "định kiến" này mà thay vào chậm triển khai tăng chất lượng cuộc sống.

biện pháp được chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong đưa ra ngừng thi côngĐây là, mọi người nên tính toán, tiết kiệm, tiêu xài hợp lý (Cách tiêu xài cho những gia đình với thu nhập rẻ, không rủng rỉnh Đó là ko ăn hàng, ăn lòng phố với giá đắt đỏ, thay vào Đó là tự nấu nướng).

Đồng ý kiến, PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng quốc gia cũng cho rằng, kết quả điều tra này dựa trên mức thu nhập của người Hà Nội. tuy vậy, kết luận "người Việt chi cho bữa sáng tốn kém bậc nhất thế giới" là tương đối vội vàng.

"Thu nhập phải chăng, người ta chỉ cần phấn đầu đủ ăn đã là thấp rồi", bà Lâm nhắc.

nguoi viet an sang dat nhat the gioi 3
PGS.TS.Nguyễn Thị Lâm, Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng đất nước

Bà Lâm Phân tích, chi phí 12% cho bữa ăn sáng trong tổng thu nhập cũng không sở hữu gì là lạ. Ví dụ: 1 người làm ra 100 nghìn/ngày thì họ mất 12 nghìn để ăn sáng cũng là điều dễ hiểu. Hơn nữa, bữa ăn sáng được coi là bữa ăn "xóa đói", là bữa ăn quan trọng nhất trước nhất cho cả ngày. 1 bữa ăn sáng phải chăng cung ứng được 1/3 năng lượng calo trong ngày và ăn lót lòng đúng mức sẽ là tiền đề cho con người sảng khoái, tăng độ quy tụ, nâng cao tính sáng tạo và chan chứa xúc cảm hăng hái khiến việc.

Theo Diệu Thu (Dân Việt)

Chủ bút: Blog Tổng hợp

Blog Tổng hợp, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.