Năm 2003, UBND Thủ đô đã phê duyệt
Quy hoạch mạng lưới điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn đến năm
2020. Quy hoạch được phê chuẩn là tổng hợp chất xám của nhiều nhà công nghệ,
cùng các đơn vị chuyên ngành uy tín.

Tất bật quy hoạch bãi đỗ xe
Năm 2003, UBND Hà Nội đã phê chuẩn
y “Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên khu vực thành
phố tới năm 2020”.
Quy hoạch trên do Viện Quy hoạch
Thành phố - Nông thôn (Bộ Xây dựng) lập dựa trên Quyết định 108/1998/QĐ-TTg của
Thủ tướng về việc phê chuẩn vấn đề chỉnh quy hoạch bình thường Thủ đô Hà Nội tới
năm 2020, cùng kết quả tìm hiểu của nhiều nhà công nghệ và các đơn vị chuyên
ngành uy tín.
Quy hoạch nêu rõ, quy mô dành cho
việc xây đắp điểm đỗ và bãi đỗ xe công cộng phải đạt 2-3,5% đất xây dựng thị trấn;
Đối với chung cư cao tầng là 4-5% quy mô đất xây dựng thành phố.
Với một bản Quy hoạch được xây đắp
cụ thể và bài phiên bản, sau khi được phê thông qua, Quy hoạch mạng lưới các điểm
đỗ xe đến năm 2020 được hy vọng giải quyết tối đa yêu cầu điểm đỗ xe, các địa
điểm được quy hoạch điểm đỗ đều tọa lạc tại những địa điểm “vàng” thuận lợi cho
việc đi lại của người địa phương.
Tuy nhiên, việc chấp hành quy hoạch
hậu phê chuẩn lại không đúng tiêu chí ban đầu.
Công viên Gia Thụy được quy hoạch
thành điểm đỗ xe văn minh với diện tích rộng hơn 6 ha. Dĩ nhiên, sau khi diện
tích trên được giao về cho UBND quận Long Biên điều hành, quy hoạch bãi đỗ xe
được điều chỉnh thành Trung tâm thương nghiệp Savico MegaMall gồm 2 tòa nhà cao
3 tầng, thay vì xây đắp thành điểm đỗ xe cửa ngõ phía Đông thành phố.
Tại quận Hoàn Kiếm hàng loạt vị
trí “vàng” được phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe cũng đồng loạt được điều chỉnh
thành… cao ốc, văn phòng cho thuê, khách sạn, trong khi người địa phương trong
khu vực chưa bao giờ hết cơn “khát” bãi đỗ xe.
Năm 2003, toàn thể diện tích đất
tiếp giáp các con phố Cát Linh và SVĐ Hàng Đẫy được đầu cơ gần 100 tỷ đồng làm
cho bãi trông giữ xe cao tầng, bãi đỗ xe được đầu tư cả hệ thống thang nâng hạ
phục vụ cho SEA Games 23. Chỉ một số năm sau khi chấm dứt “sứ mệnh” dịch vụ SEA
Games, khu đất “vàng” trên lại được thị trấn làm hồ sơ ủy quyền Sở KH&ĐT Thủ
đô làm trụ sở.
Một điển hình nữa của việc biến
tướng là lô đất C3 khu thành phố Trung Hòa - Nhân Chính. Dự đoán được ý định
bãi đỗ xe của dân cư khu thị trấn Trung Hòa - Nhân Chính, lô đất C3 đã được quy
hoạch làm nhà để xe cao tầng, đoàn kết với văn phòng. Tất nhiên, ô đất lại được
điều chỉnh thành công trình khu nhà ở, phục vụ thương nghiệp Golden Palace.
Bãi đỗ xe làm… “vỏ bọc”
Ô đất số 1 có quy mô 3.704 m2 được
cấp phép để xây dựng nhà đỗ xe và dịch vụ phụ trợ diện tích 2 tầng và sân đỗ xe
ngoài trời, hiện biến thành nhà hàng, quán ăn, đại lý Yamaha. Ô đất số 2, có
quy mô 2.324 m2, chủ đầu tư cho buôn bán nhà hàng cà phê, siêu thị KFC.
Khu đất trồng sân vườn, cây xanh
đã được bê tông hóa, lắp dựng khuông sắt mái tôn, mái nhựa… Phần quy mô tổ chức
dùng cho việc trông giữ xe chỉ khoảng 2.000-3.000 m2, mục đích “bãi đỗ xe” dường
như chỉ đóng vai trò “vỏ bọc” cho lợi ích của công ty.
Công trình cống hóa mương Phan Kế
Bính cũng theo kịch bản này. Năm 2007, UBND Hà Nội ký Quyết định số 4227 phê
duyệt y kết quả đấu thầu chọn lựa chủ đầu tư thực hiện dự án cống hóa mương
Phan Kế Bính để khiến bãi đỗ xe. Tổ chức trúng thầu là tổ chức kinh doanh CP Đa
Tổ quốc, phạm vi đất khoảng 6.000 m2.
Đại diện Sở QHKT Thủ đô cho biết
đã giao các phòng tính năng kiểm tra lại từng điểm Quy hoạch bãi đỗ xe được phê
thông qua theo Quyết định 165, trước khi đưa ra câu trả lời chính thức về việc
vấn đề chỉnh quy hoạch trên.
Theo Zing.vn
Có 0 nhận xét Đăng nhận xét