Nắp cống ngăn triều tại Sài Gòn có dấu hiệu bị cạy phá

Chiều 3/1, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trọng tâm Chống ngập TP HCM cho biết, hàng trăm nhà dân ở thị trấn Thạnh Xuân và Thạnh L...

Chiều 3/1, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó giám đốc Trọng tâm Chống ngập TP HCM cho biết, hàng trăm nhà dân ở thị trấn Thạnh Xuân và Thạnh Lộc (thị xã 12) bị ngập là do 2 cống ngăn triều ở rạch Tầm Vu và Cán Dù gặp mặt sự cố khiến nước sông Vàm Thuật tràn vào nhà dân.

nap cong ngan trieu tai sai gon co dau hieu bi cay pha hinh anh 1

Theo ông Dũng, do cống ngăn triều Tầm Vu đã hoạt động hơn chục năm, bị nước ăn mòn cửa nên khi áp lực nước cao khiến gãy trục, trôi cửa ra ngoài kênh. Do đây là cống thủy lợi nên tạm thời thời Sở Nông nghiệp phát triển vùng quê đã sắp xếp biện pháp lâm thời thời để ngăn triều xảy ra tối nay, không để nước gây ngập nhà dân. Sau đó sẽ kéo cửa cống cũ về để tu sửa và lắp lại.

"Còn cống ngăn triều Cái Dù cũng được đưa tham gia sử dụng cách nay 7 năm, theo ghi nhận cửa cống có dấu hiệu bị một vài người địa phương cạy, lấy đá chèn cửa lại khiến cho cống không hoạt động đúng kiến tạo, bật ra ngoài. Hiện cửa đã được lắp lại", ông Dũng nói và cho biết trước đây cơ quan công dụng đã từng phát hiện một vài trường hợp cư dân trồng rau muống ở nội đồng can thiệp vào hoạt động thiên nhiên của cống.

Đây là loại cống ngăn triều bé nhỏ, tự động điều hành. Tham gia mùa triều cao cửa sẽ đóng một bên cho nước chảy ra, không chảy vào đồng ruộng. Tức là khi nước từ sông chảy vào rạch, cửa sẽ không người điều khiển đóng, ngăn không cho nước tham gia. Còn mùa nước kiệt thì trái lại, cửa tự thành lập cho nước chảy vào nội đồng.


Trước đây, khuya 2/1 nhị nắp cống ngăn triều ở thị xã 12 bị tuột khỏi bản lề làm nước sông tràn tham gia khu cư dân gây ngập hàng trăm nhà dân ở thị trấn Thạnh Xuân và Thạnh Lộc, nhấn chìm rộng rãi đồ đạc. Nhiều nơi ngập sâu cả mét.

Theo Vnexpress.net

Chủ bút: Blog Tổng hợp

Blog Tổng hợp, blog lưu giữ tất cả các bài viết hay trên mạng internet, từ tin tức công nghệ, cho đến sức khỏe, làm đẹp. Từ thủ thuật blogger cho đến Facebook

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.