Facebook ngày một phình to, nhưng
họ chối từ công nhận những hệ lụy khi trở thành một tập đoàn truyền thông kếch
xù.
Facebook có một năm 2016 bận bịu.
Họ giới thiệu chatbot cho Messenger, tái định vị Instagram như là địch thủ của
Snapchat và xúc tiến các nội dung thực tiễn ảo với Oculus. Đồng thời yếu tố đó,
họ biến thành một trong những cơ quan truyền thông mạnh bạo nhất nhân loại.
Với hơn 1 tỷ người dùng truy cập
vào website này để săn tin tức, tầm ảnh hưởng của nó tới quả đất là không thể phủ
định được. Với chức năng live video, hiệu ứng của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ và
scandal tin tức giả mạo liền sau đó, 2016 là năm mà tên Facebook được nhắc đến
rộng rãi nhất trong khoảng trước đến nay.
Xây dựng thương hiệu sau cả năm
trời so với Periscope hay Meerkat, Facebook Live vẫn là thế lực khỏe khoắn nhất
trong cuộc chiến live video trên thiết bị cầm tay. Một trong những lý do cho sự
thành công này chính là yếu tố nhận biết thương hiệu. Tất nhiên, nguyên do lớn
nhất vẫn do Facebook đã vất vả đẩy nó lên thành chỉ tiêu trọng điểm.
Người dùng có thể phát hoặc xem
đoạn ghi hình trực tiếp, không cần download từ bên thứ 3. Facebook còn chuẩn bị
trả tiền cho các thiết bị và tổ chức kinh doanh truyền thông để họ hăng hái sử
dụng live video.
Candace Payne phát một đoạn đoạn
ghi hình cô đeo mặt nạ Chewbacca và trước khi cô kịp nhìn thấy, clip đã có hơn
140 triệu lượt xem.
Facebook Live cũng là nơi phát đi
những đoạn đoạn ghi hình trực tiếp gây tranh biện như vụ nổ súng của cảnh sát tại
Chicago hay Minnesota hoặc cái chết của 11 cảnh sát Dallas trong một vụ biểu
tình.
Tốt hay xấu, rõ ràng nó trở thành
một khí cụ trợ giúp để tạo ra tin tức, theo Engadget.
Facebook thích hợp tác với ABC để
phát sóng trực tiếp cuộc họp thượng đỉnh của đảng Dân chủ và Cộng hòa, cho phép
người dân Mỹ không cần bật TV để theo dõi. Họ còn nuôi ý định phát sóng các
chương trình truyền hình thực tiễn, sự kiện thể thao trên nền tảng của bản
thân.
Phần nhiều những động thái trên
cho thấy Facebook đã tăng mạnh vai trò của mình trong việc tin tức chung. Mặc
dù CEO Mark Zuckerberg liên tiếp khước từ, Facebook có phần đông dấu hiệu của một
công ti truyền thông.
Tuy nhiên, họ không trực tiếp
đóng gói nội dung nhưng hàng triệu người coi đó là nơi để kiếm được tin tức.
Tìm hiểu của Pew Research trong năm nay liệt kê khoảng 44% người Mỹ coi
Facebook là nguồn tin chính.
Liên hiệp với việc phổ quát tổ chức
truyền thông hợp tác với họ để đóng gói cái gọi là "instant article"
- những tin tức lưu trữ trên server của Facebook thay vì của các công ty đó -
rõ ràng Facebook chính là một kênh tin tức.
Dường như đó, Facebook còn có một
lực lượng biên tập viên để chỉnh sửa các chủ để bạn nhận ra phía bên phải các
dòng News Feed. Lực lượng này sau đó đã bị loại trừ do chỉ trích trong khoảng
các phía. Dĩ nhiên, cũng từ đây câu chuyện tin tức mạo sinh ra.
Do chế độ sử dụng thuật toán để lọc
chủ đề, Facebook dành đầu tiên cho hiển thị những câu chuyện với phổ quát lượt
thích và bình luận. Khi đó, phổ thông yếu tố nhạy cảm liên tiếp được đưa lên
top và hấp dẫn sự xem xét của người dùng.
Đối mặt chỉ trích, Facebook một mặt
hạ thấp vai trò của tin tức mạo, mặt khác trấn an bằng các tuyên bố sẽ hạn giễu
cợt chúng, chẳng hạn dừng lăng xê các trang thông tin giả mạo, có hình thức dễ dàng
để người dùng gửi công nhận thấy hay dùng bộ rà soát của các đối tác thứ 3.
Hiện tại, họ căn bản dựa vào tham
gia AI (trí óc nhân tạo) và thuật toán để lọc nội dung. Dĩ nhiên, rõ ràng yếu tố
loài người là cần thiết trong chuyện này để phân biệt đâu là thật, đâu là giả.
Theo Engadget, dù muốn hay không,
đã tới lúc Facebook phải công nhận vai trò của chính mình như một công ty truyền
thông thực thụ.
Theo Zing.vn